Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Designing Programs Using Abstract Data Types

Abstract data types là một vấn đề lớn. Chúng dẫn tới một cách suy nghĩ khác về tổ chức các chương trình lớn. Khi chúng ta nghĩ về thế giới, chúng ta dựa trên abstractions. Trong thế giới tài chính con người nói về cổ phiếu, về trái phiếu. Trong thế giới khoa học họ lại nói về proteins và residues. Khi cố gắng để hiểu những khái niệm này, chúng ta thu thập một vài dữ liệu liên quan và các đặc tính của các kiểu đối tượng vào trong một package. Cho ví dụ, chúng ta nghĩ về các cổ phiếu như là có một tỉ lệ và có một hạn định như là data attributes. Chúng ta còn có thể nghĩ về cổ phiếu như là có các hành động ví dụ như "set price" và "calculate yield to maturity". Abstract data types cho phép chúng ta kết hợp kiểu tổ chức như vậy trong thiết kế các chương trình.

Data abstraction khuyến khích program designers tập trung vào data objects hơn là functions. Nghĩ về một chương trình như là một tập hợp các kiểu hơn là tập hợp các hàm đem lại cho ta một cái nhìn sâu sắc về việc tổ chức chương trình. Giữa nhiều thứ khác, nó khuyến khích một người nghĩ về chương trình như là một quá trình của việc kết hợp các chunks lớn lại với nhau, bởi vì data abstractions bao hàm nhiều tính năng hơn chỉ là từng hàm. Nó còn dẫn chúng ta đến việc nghĩ về bản chất của lập trình không phải là việc viết từng dòng code mà là soạn ra từng modules.

Sự có sẵn của reusable abstractions không chỉ rút ngắn thời gian phát triển, mà còn thường xuyên dẫn đến những chương trình đáng tin cậy, bởi vì mature software thường xuyên đáng tin cậy hơn new software

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét