Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

[Computer Forensic] CD-ROM/DVD File Systems

Dữ liệu lưu trên CD-ROM/DVDs được chia thành 2 sectors. Các sectors này chứa cả dữ liệu người dùng (user data) lẫn các mã điều khiển lỗi (error detection codes). Users không cần phải lo lắng về những dữ liệu nào được lưu ở sector nào, nhưng users nên trang bị kiến thức về cấu trúc file trong CD-ROM/DVDs.

ISO 9660
ISO 9660 định nghĩa một file system cho CD-ROM/DVD media. Nó hướng đến việc hỗ trợ cho nhiều hệ điều hành khác nhau, ví dụ như Microsoft Windows, MAC OS, và UNIX, để cho phép trao đổi dữ liệu giữa nhiều hệ điều hành khác nhau.

ISO 9660 Specifications
Có một vùng được dự trữ với kích thước là 32,768 bytes nằm ở phần đầu của đĩa. Vùng lưu trữ này không được nhắc tới trong chuẩn ISO 9660, nhưng nó thường được sử dụng để lưu trữ các thông tin để boot hệ thống trên các các CD-ROM/DVDs có thể boot (bootable CD-ROM/DVDs  ).

Volume Descriptors Nằm ngay phía sau, một chuỗi volume descriptors mô tả chi tiết những nội dung và kiểu thông tin được lưu trên đĩa.
Một volume descriptor mô tả các thuộc tính của thông tin file system tên CD-ROM/DVDs cho trước. Nó được chia thành 2 phần: kiểu của volume descriptor và các thuộc tính của descriptor.
  Một volume descriptor được xây dựng theo cách mà nếu một chương trình đọc một disk không hiểu về một descriptor cụ thể nào, nó có thể bỏ qua descriptor đó cho đến khi nó tìm thấy một descriptor mà nó có thể nhận dạng, do vậy nó cho phép việc sử dụng nhiều kiểu thông tin trên một CD-ROM/DVDs. Còn nữa, nếu có một lỗi làm cho descriptor không thể đọc được, một bản sao dư thừa của một descriptor sẽ được sử dụng cho việc khôi phục lỗi.

Một đĩa theo chuẩn ISO 9660 chứa ít nhất một primary descriptor mô tả ISO 9660 file system và một terminating descriptor ám chỉ cuối của chuỗi descriptor. Joliet và UDF là những ví dụ của các file systems thêm vào nhiều descriptors tới chuỗi này.

Primary volume descriptor hoạt động giống như là superblock trên UNIX file system, cung cấp các chi tiết trên các vùng trên đĩa theo chuẩn ISO 9660. Chứa bên trong primary volume descriptor là root directory record mô tả vị trí của root directory. Directory entries được lưu bên trong vùng này. Root directory được lưu trữ như một mở rộng, hoặc một chuỗi tuần tự các sectors, mà chứa mỗi directory entries xuất hiện trong root. Ngoài ra, bởi vì ISO 9660 hoạt động thông qua việc phân chia CD-ROM/DVD thành các khối logic (logical blocks), kích thước của các blocks này được tìm thấy trong primary volume descriptor.

Trường đầu tiên trong một volume descriptor là volume descriptor type, nó có thể có các giá trị sau:

  • Number 0: volume descriptor là một boot record
  • Number 1: volume descriptor là một primary volume descriptor
  • Number 2: volume descriptor là một supplementary volume descriptor
  • Number 3: voluem descriptor là một volume partition descriptor
  • Number 255: volume descriptor là một volume descriptor set terminator
Trường thứ 2 được gọi là standard identifier và được set giá trị CD001 cho một CD-ROM theo chuẩn ISO 9660.
Một trường đáng chú ý khác đó là volume space size, trường naỳ chứa lượng dữ liệu trên CD-ROM
Các thuộc tính file rất đơn giản trong ISO 9660. Thuộc tính file quan trọng nhất xác định xem file đó là thư mục hay là file thông thường.

Có 2 cách để xác định vị trí một file trên một ISO 9660 file system
  • một là interpret các directory names và tìm trong thư mục đó có file cần tìm hay không
  • một cách khác đó là sử dụng các bảng đường dẫn đã được biên dịch trước (precomplied table of paths), ở đó tất cả các entries được liệt kê trong các nội dung của một file với các entries tương ứng.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét