Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Data Encryption Standard (DES)

Data Encryption Standard (DES)  là một block cipher phổ biến nhất 30 năm trong quá khứ. Mặc dù ngày nay nó không được đề cao về tính bảo mật bởi vì không gian key của DES là quá nhỏ, nó vẫn còn được sử dụng trong các ứng dụng mang tính kế thừa. Hơn nữa, mã hóa dữ liệu 3 lần trong một hàng với DES - một quá trình được biết đến như 3DES hoặc triple DES - sản sinh ra một cipher cực kì secure và được sử dụng rộng rãi ngày nay. DES là một giải thuật đối xứng được dùng để học tốt nhất, thiết kế của nó truyền cảm hứng cho nhiều ciphers hiện hành.

1. Giới thiệu về DES

Năm 1972 một cuộc cách mạng nhỏ được nổ ra bởi US National Bureau of Standards (NBS), bây giờ được gọi là National Institue of Standards and Technology (NIST): NBS đã bắt đầu một yêu cầu cho các đề xuất cho một cipher chuẩn trong nước Mỹ. Ý tưởng là tìm một secure crytographic algorithm, những gì được sử dụng cho các ứng dụng khác nhau. Cho đến thời điểm đó chính phủ luôn luôn nghĩ về crytpgraphy, và trong crytanalysis. Tuy nhiên, những năm đầu của thập kỷ 70 nhu cầu cho mã hóa cho các ứng dụng thương mại ví dụ như ngân hàng đã trở nên bức thiết mà không thể bị lờ đi được nữa.

NBS nhận được đề xuất đầy hứa hẹn trong năm 1974 từ đội mật mã làm việc tại IBM. Giải thuật IBM đưa ra dựa trên mật mã Lucifer. Lucifer là một họ của ciphers được phát triển bởi Horst Feistel vào cuối năm 1960, và là một trong những instances đầu tiên của block ciphers hoạt động trên digital data. Lucifer là một Feistel cipher những gì mã hóa các khối 64 bits sử dụng kích thước key là 128 bits. Để nghiên cứu thêm về độ bảo mật của các ciphers được đưa ra , NBS yêu cầu sự giúp đỡ của National Security Agency (NSA) . Dường như NSA chịu ảnh hưởng bởi cipher này, những gì được đặt tên là DES. Một trong những sự thay đổi đã diễn ra là DES được thiết kế chuyên biệt để chịu được các crytanalysis khác nhau, không có một cuộc tấn công nào cho đến năm 1990. Không rõ là chính IBM team  phát triển kiến thức về crytanalysis khác nhau hay là được hướng dẫn bởi NSA. Một cáo buộc, NSA còn thuyết phục IBM giảm chiều dài của Lucifer key từ 128 bit xuống 56 bit, điều này làm cho cipher có nhiều lỗ hổng với brute-force attacks.

Năm 1977, cuối cùng NBS released tất cả các chi tiết kĩ thuật của modified IBM cipher. Mặc dù cipher này được mô tả tới mức độ bit trong chuẩn, nhưng các tiêu chí của cipher, nhất là sự lựa chọn substitution boxes, đã không bao giờ được released.

Với sự phát triển nhanh chóng của các máy tính cá nhân đầu những năm 80 và tất cả các chi tiết kĩ thuật của DES được công bố, ta dễ dàng phân tích cấu trúc bên trong của cipher. Trong suốt thời kì này, các cộng đồng nghiêm cứu mật mã dân sự đã phát triển và DES đã trải qua những sự giám sát. Tuy nhiên, không có các điểm yếu nghiêm trọng nào được tìm thấy cho đến năm 1990. DES chỉ được chuẩn hóa trong 10 năm, cho đến năm 1987 . Bởi vì sự sử dụng rộng rãi của DES và có những vấn đề về bảo mật, NIST đã xác nhận lại việc sử dụng cipher cho tới năm 1999, khi cuối cùng nó được thay thế bởi Advanced Encryption Standard (AES).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét