Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Service Control Manager (SCM)

Như chúng ta đã biết "Services" trên Windows có thể được biết đến hoặc như là server process hoặc divice driver, bài viết này nhắc đến services trên khía cạnh là user-mode processes. Services giống như là UNIX "daemon processes" hoặc VMS "detached processes" ở điểm là chúng có thể được cấu hình để start một cách tự động vào thời điểm system boot mà không yêu cầu một tương tác đăng nhập. Chúng còn có thể được start một cách thủ công (ví dụ như running Services administrative tool hoặc thông qua việc gọi hàm StartService). Thông thường, services không tương tác với user được đăng nhập, mặc dù cũng có những điều kiện đặc biệt khi nó có thể.

Service control manager (SCM) là một system process đặc biệt running image \Windows\System32\Services.exe , nó chịu trách nhiệm cho việc starting, stopping, và interacting với service processes. Service program chỉ là Windows images mà gọi các Windows functions đặc biệt để tương tác với SCM nhằm thực hiện những kiểu công việc như là đăng ký startup của service, hồi đáp tới status requests, tạm ngưng hoặc shutting down service. Các tài liệu về subkeys và values cho services được document trong resource kit Registry Entries help file (Regentry.chm).

Luôn nhớ một điều là services có 3 cái tên : process name bạn nhìn thấy running trên hệ thống, internal name trong registry, và display name được hiển thị trong Services administartive tool. (Không phải mọi services đều có display name - Nếu một service không có một display name , internal name được hiển thị). Với Windows, services còn có thể có một description field hiển thị chi tiết hơn những gì service làm.

Một số Windows components được implemented như services , ví dụ như Spooler, Event Log, Task Scheduler, và các thành phần networking.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét